ลีซู เผ่าอื่น ๆ
จากดอยสู่ กรุง
Wednesday 7th September 2005, 5:00 PM

ย้อนหลังนะครับ.........
วันที่ 19 - 22 สิงหาคม คือ กำหนดการที่ทีมงาน hilltribe.org จะไปศึกษาดูงานที่สมุทรปราการ
วันที่ 19 ตัวกระผมเองก็เพิ่งมีอาการเซไปเซมาจาก งานเทศกาลโล้ชิงช้า เย็นประมาณ 5 โมงกว่า ๆ ต้องเดินทางมาที่ท่ารถเชียงราย เพื่อมาพบทีม
ก่อนที่จะออกเดินทางมายังหมอชิต วันที่ 20 เราก็เดินทางไปยังบ้านของป้าลักษณ์ อาบน้ำ อาบท่า กันที่บ้านป้าลักษณ์ แม่ของป้ามีขนมเยอะแยะ
แต่เราก็ไม่.. ปฏิเสธ กินกันไม่อั้น จนอิ่มหนำสำราญ ก่อนที่จะทิ้งท้ายด้วยข้าวอีก สองจากครึ่ง
โปรแกรมของเราต่อจากนี้คือ แอ่ว พันธ์ทิพย์ เคยได้ยินแต่ในเพลงของโลโซ ว่าจะไม่ไปพันธ์ทิพย์ ว่าจะไม่ไปพันธ์ทิพย์แน่เลย...ทำไม่โลโซถึงไม่อยากมาพันธ์ทิพย์น่ะ
แต่เราอยากไป ก็ไปกัน ขึ้นรถไฟฟ้าใต้ดินไป แอ่วพันธ์ทิพย์ก็เหนื่อยเหมืนหันนี่ แล้วมีที่ไหนล่ะ ที่แอ่วแล้วไม่เหนื่อย งั้นเราไปที่พัทยา กัน
ตกเย็น เราก็เดินทางต่อไปที่ พัทยา
ไปถึงก็ไปหหาจับจองห้องพักกัน ได้ 4 ห้อง ก็เก็บสัมภาระก่อนที่จะลงมาเดินเล่นยัง ชายหาดพัทยา พร้อม ฉันไนท์ กันยังร้านที่อยู่ริมหาด
คืนนี้เราก็เดินเที่ยวเล่นกันบริเวณ หาดพัทยา กับน้ำทะเลที่ไม่ค่อยสะอาดเท่าใดนัก ในสายตาของผมน่ะ (ไม่อยากบอกเลยว่าวันนี้ตื่นเต้นมากที่ได้มาเห็นทะเล)
เพราะจริง ๆ ครั้งนี้เป็นเตื้อแรกที่มาแอ่วทะเลกั๋น หลังจากที่เดินเล่น ถ่ายรูป คู่กับทะเลแล้วไปเล่น โบร์ริ่งกัน (ไม่รู้เขียนถูกป่าสนะ) อันนี้ก็ไม่เคยเล่น เพียงแต่เคยเห็นเขาแข่งกันในที
ตื่อเต้นไม่แพ้เหมือนกัน ดูเขาเล่นง่ายดีน้อ ทีเราเล่นบ้างล่ะ โห !! ลูกแม่งโครตหนักหว่า เล่นไม่กี่ที มือเมื่อยไปมด (อย่างงี้ต้องหาคนมานวดล่ะว๊า)
แล้วใครล่ะ ?? คืนนี้ก็หลับไหลกันด้วยอาการที่เหนื่อยล้าของแต่ละคน

สวัสดีวันที่ 21 สิงหาคม 48 วันนี้เราก็เดินเล่นที่ชายหาดต่อ เก็บหอยเล่น เล่นห่วงยางกัน เข้าไปน้ำทะเล น้ำเลยเค็มจริง หรือ ?? ก็ไม่ได้แตะชิมดูนะ คือมันเขินงัยก็เข้าไปเล่นน้ำ ดำน้ำป๊าบ
รู้เลย เค็มโครต เล่นสักพักโดน แมงกระพุง วางยา ชนิด ยิ่งเกา ยิ่งมัน เลยต้องออกมาตากแดดกันข้างนอก เฮ้ย!! ว่าจะเล่นให้นาน ๆ หน่อยแต่ต้องออกมาซะล่ะ ก็ออกมาสั่งไรกินกัน
อาหารก็งั้น ๆ แพงกว่าเชียงราย ประมาณ์ บ่าย ๆ เราก็เช็คเอ้าธ์ออกจากโรงแรมที่เราค้าง พร้อมเดินทางต่อไปยัง สมุทรปราการ คืนนี้เราค้างที่โรงแรมอย่างหรู
มีประมาณ 20 ชั้น เราค้างชั้นที่ 7 ไปถึงงเก็บของเราก็ออกสำรวจโรงแรมกันไปแต่ละชั้น เจอแต่ละอย่าง คาราโอเกะบ้าง ตู้ปลาบ้าง และก็เจอนางงามในตู้กระจกด้วยนะ เราก็ชมนางงามในตู้กระจกเหมือชมตู้ปลา
ก่อนที่จะเดินออกไปท่ามกลางความ งง ของพนักงานที่ข้างหน้า คืนนี้เราไปแอ่ว คาร์ฟูลกัน ปิ๊กมา กิ๋นเบี๋ยร์สักขวดก่อนนอน Good nigth. see you tomorrow

อู่ดู่ถ่องมะ วันนี้ก็วันที่ 22 สิงหาคม โปรแกรมของเราในวันนี้คือไป ดู เรื่องงาน เวบที่โรงเรียนศรีวิทยาปากน้ำ เป็นโรงเรียนที่มีการสอนเรื่องการทำเวบกับเด็ก ตั้งแต่ยัง อนุบาล ถึง ม 3 น่าสนใจดี
เด็กนักเรียนมีระเบียบมาก ตอนแรกป้าบอกว่า ทางครูโทราบอกว่า เด็ก ๆ ในโรงเรียนรู้สึกตื่นเต้นมาก ๆ ที่จะได้เจอ ชาวเขา แหม เราทีมงานเลยแต่งชุดชนเผ่าเดินเข้าโรงเรียนซะงั้น แต่ขอโทษ ก่อนที่เรา
จะขึ้นรถนะ คนแถวนั้นมองพวกเราเหมือน ดารา เดินผ่านถนนน่ะ ฮิ ๆ ๆ จริง ๆ นี้ไม่ได้พูดเล่นนะ ทางกลับกันเขาอาจมองพวกเราว่า ตัวไรมาเดินอยู่กลางถนนหว่า แม๊ะ !! แต่เราไม่สนครับ มุ่งหน้าเดินอย่างเดียว
ขนาดตอนขึ้นแท๊กซี่นะ คนขับแท๊กซี่ก็มองใหญ่เลยอ่ะ วันนี้ที่โรงเรียน ศรีวิทยาปากน้ำ ก็มีกิจกรรมแลกเปลี่ยนกับคณะครู และเด็กนักเรียน เกี่ยวกับงานเวบ ก็ร่วมทานข้าวกับคณะครูที่นี่ ก่อนที่จะลาเพื่อเดินทางกลับเชียงราย
โห !! แบบว่า มาไม่กี่วัน สุดคุ้มน่ะ..........แค่นี้แหละ ขอบคุณที่อ่านจนจบ ส่วนคนที่ไม่ได้อ่านตอนแรกแล้วมาอ่านตอนท้าย ๆ ขอให้โดนแฟนทิ้ง
ฮิ ๆ ๆ เล่น ๆ นะครับ แล้วเจอกันครับ