หกเผ่าชาวดอย|เกี่ยวกับโครงการ|กระดานข่าว|สมุดเยี่ยม|English 
กะเหรี่ยง ม้ง เมี่ยน ลาหู่ ลีซู อาข่า เผ่าอื่นๆ
เว็บบอร์ด Hilltribe.org (กติกาและมารยาท)

|ห้องสนทนาทั่วไป | ห้องอาข่า | ห้องเมี่ยน | ห้องม้ง |ห้องลาหู่ | ห้องลีซู | ห้องกะเหรี่ยง | ประกวดหนังสั้น |
Untitled Document
คิดเห็นอย่างไรกับ...ย้อนรอยลานสาวกอด   
ย้อนรอยลานสาวกอด เมื่อวันที่5-7 มกราคมที่ผ่านมาได้มีการจัดงานที่บ้านแสนเจริญ หมู่ที่10 ต.วาวี อ. แม่สรวย จ.เชียงราย โดยใช้หัวข้อว่า ย้อนรอยลานสาวกอด ซึ่งมีการแสดงให้เห็นว่าแท้ที่จริงแล้ว แดเฮ่อง ไม่ใช่ลานสาวกอดหรือลานที่ให้หนุ่มสาวมาจีบกันแต่ แดเฮ่อง คือลานวัฒนธรรม เป็นแหล่งเรียนรู้ของชาวบ้าน เป็นที่พบปะ พูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็น และเป็นโรงเรียน เพราะสมัยก่อนคนอ่าข่าไม่มีตัวหนังสือเป็นของตนเอง ผู้ใหญ่จึงจะใช้วิธีการถ่ายทอดความรู้ โดยการเล่าขานสืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบันนี้  
โดย ป้อมอ่าข่าหญ่า pomakhaya@hotmail.com เมื่อ วัน จันทร์ ที่ 8 มกราคม 2550, 10: 39 น. IP : 202.29.60.161  

ความคิดเห็นที่ 1
ฉันไม่ใช่อ่าข่าแต่คงออกความคิดเห็นได้เน้ออาจจะไม่รู้เท่าอ่าข่าแท้ๆถ้าเขียนผิดต้องของอภัยด้วยนะ
คนส่วนใหญ่เข้าใจว่าเป็นวัฒธรรมลานสาวกอดและเข้าใจว่ลานสาวกอดสามารถกอดสาวได้ คือ การเข้าใจของคนข้างนอก ความเป็นจริงมันไม่ใช่ ทำอย่างไรให้คนภายนอกเข้าใจ คนอ่าข่าแหล่ะที่ต้องอธิบายให้ผู้ที่สนใจและคนภายนอก จัดงานลานวัธรรมบ้านแสนเจริญดีมากเลยค่ะ ถือว่าประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่มาเที่ยวให้เข้าใจและการเรียนรู้ของกลุ่มรุ่นใหม่ด้วย
 
โดย อาซา lee2694@hotmail.com เมื่อ วัน จันทร์ ที่ 8 มกราคม 2550, 11 : 33 น. IP : 203.150.133.30  

ความคิดเห็นที่ 2
ป้อมว่าสิ่งที่คุณพูดนั้นถูกแล้ว ถ้าหากเราไม่อธิบายให้คนอื่นให้เข้าใจในทางที่ถูก เขาก็จะเข้าใจผิดตลอดไป ดังนั้นถือเป็นหน้าที่ของพี่น้องอ่าข่าทุกคน  
โดย ป้อมอ่าข่าหญ่า เมื่อ วัน อังคาร ที่ 9 มกราคม 2550, 12 : 11 น. IP : 202.29.60.161  

ความคิดเห็นที่ 3
น้องป้อม พี่กำลังเรียบเรียงบทความที่พี่เขียน เกี่ยวกับงานนี้โดยเฉพาะ และเนื้อหาเป็นเรื่องที่ทำความเข้าใจเกี่ยวกับแต่ ห่อง รอนิดหน่อย จะเสร็จแล้ว  
โดย พี่อายิ (ป. อายิ ) เมื่อ วัน อังคาร ที่ 9 มกราคม 2550, 14 : 47 น. IP : 203.150.133.30  

ความคิดเห็นที่ 4
โดยวัตถุประสงค์ของชาวบ้านเกี่ยวกับการจัดงานครั้งนี้ผมเข้าใจว่า เพื่อบอกความจริงกับสังคม เรื่องความเป็นจริงของลานวัฒนธรรมของอ่าข่านั่นแหละ แต่การใช้ชื่องานมันทำให้คนอื่นเข้าใจไปอีกแบบหนึ่ง  
โดย คนหน้ามัน@hilltribe.org เมื่อ วัน พุธ ที่ 10 มกราคม 2550, 09 : 13 น. IP : 203.150.133.30  

ความคิดเห็นที่ 5
ป้อมก็ว่าอย่างนั้นแหล่ะค่ะพี่คนหน้ามัน (พี่อาตี )  
โดย ป้อมอ่าข่าหญ่า เมื่อ วัน พุธ ที่ 10 มกราคม 2550, 12 : 11 น. IP : 202.29.60.161  

ความคิดเห็นที่ 6
ผมเอาลงเป็นบทความแล้วนะครับ อ่านได้ และติชมได้เต็มที่ครับ ผมตั้งใจใช้ชื่อว่า อวสานตำนานเท็จ ลานสาวกอด เพราะอยากให้เข้าใจว่า ลานสาวกอดในนัยยะบทเพลงมิดะ หรือในแง่งานเขียนทั่วไปมันไม่มีในชุมชนอ่าข่าแน่นอน  
โดย พี่อายิ (ป. อายิ ) เมื่อ วัน พุธ ที่ 10 มกราคม 2550, 13 : 12 น. IP : 203.150.133.30  

ความคิดเห็นที่ 7
ย้อนลอย(รอยแผลเป็น)ลานสาวกอด .....อีกหน่อยก็มีลานสาวมากอด ย้อนลอยลานสาวกอด เป็นเพียงจุดเริ่มต้น เป็นเพียงการจุดประกายให้ชนอ่าข่าเองมาเริ่มตื่นตัว และมาทำความเข้าใจกับวิถีระบบความเชื่อของวัฒนธรรมอ่าข่าซึ่ง "กาบา หรือ แต่ะฮ่อง"ใครจะเข้าใจอย่างไรเรรต้องทำความเข้าใจเสียก่อนว่า "กาบา" และ "แต่ะฮ่อง" เป็นอย่างไรใช้ประโยชน์เช่นใด เราเข้าใจ จรัญ มโนเพชร เพราะเขาเป็นศิลปิล เขาต้องการขายเพลงเป็นสินค้า และชนอ่าข่าเองก็ควรเข้าใจอย่างถูกต้อลว่าเข้าต้องหกินกับเหล่าชนเผ่า พูดง่ายๆเราเป็นสินค้าอย่างดี สำหรับเอามาทำการค้าและเป็นการค้าเสรีด้วย และจรัญก็รับประทานวัฒนธรรมเราเรียบร้อยแล้วด้วย สะใจไหมหล่ะชนอ่าข่า ถึงเวลาแล้วที่เราใช้สิทธิความเป็นมนุษย์ สิทธิความเป็นวัฒนธรรมมาเรียกร้อง ความเป็นธรรม และมาฟ้องร้องความเสียหายผ่านทาง นานาชาติ  
โดย พระอาเจอะ เมื่อ วัน จันทร์ ที่ 15 มกราคม 2550, 13 : 07 น. IP : 203.156.60.152  

ความคิดเห็นที่ 8
ป้อมควรเล่าเหตุการณ์ที่เห็นในงานและควรแสดงทัศนะคติของป้อมเอง ตามความเป็นจริงด้วยความบริสุทธิ์ใจ และไม่เข้าข้างฝ่ายใดๆ ป้อมต้องเล่าตั้งแต่หลวงพี่ติดต่อให้ป้อมไปเป็น DJ แล้วแหละ understand  
โดย หลวงพี่อาเจอะ เมื่อ วัน จันทร์ ที่ 15 มกราคม 2550, 13 : 15 น. IP : 203.156.60.152  

ความคิดเห็นที่ 9
ให้ ป.อายิ
เราอ่าข่าควรช่วยอ่าข่าในการพัฒนาศักยภาพในการทำงาน กับผู้ที่กำลังเจริญเติบโตขึ้น เราต้องลดมานะลงอย่างมาก เพื่อความเจริญ พูดง่ายๆเราต้อง "พลวัตร"ชนอ่าข่าไปข้างหน้า เพราะอ่าข่าก็เหมือนกระแสน้ำที่ไหลไปอย่างไม่หยุดยั้ง เราควรช่วยทุกๆคนแม้ว่าเขาอาจไม่ได้ขอความช่วยเหลือเรา แต่เราควรเข้าไปช่วยเขา เราจะใช้ชีวิต อย่างไหนก็ขึ้นอยู่กับเรา จะเป็น ซาตาน มนุษย์ เทวดา พรหม หรืออะไรก็ตามก็อยู่ที่เราเลือกที่จะเป็นแล้วยังจำบทกลอนบทหนึ่งว่า
ไม่เห็นแก่ตัวผลก็รั่วรดผู้อื่น ไม่ต้องฝื่นหยิยยื่นให้ได้เสมอ
ไม่เท่าไหร่ในโลกเกลื่อนด้วยเพื่อนเกลอเป็นโลกเลอล้นลาภอาบไมตรี ไม่เห็นแก่ตัวก็หมดตัวจะยึดถือนั่นแหละคือหมดมูลเหตุกิเลสหาย ไม่เห็นแก่ตัวก็เมตตาขึ้นมาเองรู้ยำเกรงรู้ใช้ธรรมนำวิถี ไม่อาจโลภ ไม่อาจลักไม่ล่วงประเวณีและไม่มีเรื่องมากมาย จำได้ประมาณนี้แหละ
 
โดย หลวงพี่อาเจอะ เมื่อ วัน จันทร์ ที่ 15 มกราคม 2550, 13 : 30 น. IP : 203.156.60.152  

ความคิดเห็นที่ 10
หลวงพี่อาเจอะ ป้อม และผู้สนใจทั่วไป ไปอ่านบทความเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้เลยครับ แต่ผมไม่ขอวิจารณ์กับงานที่จัดในแสนเจริญนะครับ  
โดย พี่อายิ (ป. อายิ ) เมื่อ วัน จันทร์ ที่ 15 มกราคม 2550, 13 : 36 น. IP : 203.150.133.30  

ความคิดเห็นที่ 11
ป้อมคงต้องขอปฏิเสธที่จะเขียนเล่าให้เพื่อนๆได้อ่าน เพราะช่วงนี้และอนาคตยุ่งมาก ป้อมต้องทำรายงาน อีกเดือนกว่าก็จะจบปีหนึ่งแล้ว  
โดย ป้อมอ่าข่าหญ่า เมื่อ วัน จันทร์ ที่ 15 มกราคม 2550, 16 : 54 น. IP : 202.29.60.161  

ความคิดเห็นที่ 12
"กาบา" หรือ "แต่ะฮ่อง" เป็นชื่อเดียวกันแต่ใช้สถนณะต่องกัน "กาบา" ใช้กับพ่อบ้านและแม่บ้าน "แต่ะฮ่อง" ใช้กับด็กและหนุ้มสาว "กาบา" ที่เรียนรู้ "แต่ะฮ่อง" ที่น่าละอาย ไม่ควรที่จะเอามาพูดต่อสาธาณะ ควรเป็นสิ่งที่ลับๆ สมัยก่อนเด็กไทยไปโรงเรียน โดยการบวชเรียน เด็กอ่าข่าไปกาบา เหมื่อนดังไปบวชเรียน กาบาปัจจุบันยิ่งมีคุณค่ามากขึ้นเมื่อเรามองเห็น เมื่อก่อนทำการประชุมที่ไรไป "กาบา" ปัจจุบันมีเรื่องอะไรไป "หอปะชุม" นั่นคือ "กาบา" หรือ "แต่ะฮ่อง"  
โดย พระอาเจอะ เมื่อ วัน ศุกร์ ที่ 19 มกราคม 2550, 08 : 13 น. IP : 58.64.102.41  

ความคิดเห็นที่ 13
พระอาเจอะ มีคำดีๆมาฝากให้พวกเราด้วย พระอาเจอะมีอีกมั้ยค่ะ  
โดย อาซา lee2694@hotmail.com เมื่อ วัน ศุกร์ ที่ 19 มกราคม 2550, 11 : 00 น. IP : 203.150.133.30  

ความคิดเห็นที่ 14
ผมว่าการตั้งขื่อ ..ย้อนรอยลานสาวกอด..เป็นการตั้งชื่อที่เตะตา น่าสนใจ เป็นชื่อที่ท้าชวนให้ติดตาม เป็นชื่อที่โดนใจนะครับ คือชื่อมันติดตลาดอยู่แล้ว ซึ่งข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไรนั้นอยู่ที่พี่น้อง อ่าข่า จะนำเสนอ ผมว่าคุณ ป้อมอ่าข่า คนตั้งชื่อ..ย้อนรอยลานสาวกอด..ตั้งได้ดีนะ ผมเองพอเจอพังข้อปับ..ก็แวะเข้ามาเลย และก็คิดว่าหลายคนที่เข้ามาแต่ไม่ได้แลกเปลี่ยนกันก็เพราะชื่อที่น่าสนใจ ส่วนในเนื้อหาและความจริงนั้นตัวผมก็พอเข้าใจ เพราะสังคมมองพี่น้องชนเผ่าและสรุปภาพออกมาคือ
1.ถ้าเป็นพี่น้องม้ง สังคมก็มองเรื่อง ..ยาบ้า..
2.ถ้าพี่น้องกะเหรี่ยง (ปกาเกิญอ) สังคมมองเรื่อง สิ่งแวดล้อม
3.ถ้าพี่น้องอาข่า สังคมมองเรื่อง เซ็ก.(ลายสาวกอด)
 
โดย คนโผล่ว เมื่อ วัน เสาร์ ที่ 27 มกราคม 2550, 16 : 45 น. IP : 125.26.39.117  

ความคิดเห็นที่ 15
จากที่ได้อ่านแง่มุมความคิดของแต่ละคนแล้วก็ทำให้ผู้อ่านเขาใจมากขึ้น จากที่หลายๆท่านได้กล่าวเอาไว้เกี่ยวกับเรื่องลานสาวกอดของอ่าข่าแล้วรู้สึกผิดเพี้ยนไปมากและก็มาก หวังว่าต่อจากนี้ไปคนที่ได้มีโอกาสได้แวะเข้ามาอ่านเกี่ยวกับเรื่องนี้คงจะเข้าใจใหม่ได้นะครับ จริงๆแล้วบ่แม่นลานสาวกอด แต่เป็น ลานวัฒนธรรม หรือ ลานสำหรับถ่ายทอดวิชาความรู้ให้แก่กัน เช่น การร้องเพลง การเล่านิทาน แม้กระทั่งวิถีการดำเนินชีวิต จะว่าเป็นลานความรู้ก็ได้ ขอบคุณครับ  
โดย ลุงเฒ่าใจละอ่อ เมื่อ วัน อังคาร ที่ 30 มกราคม 2550, 12 : 30 น. IP : 203.188.31.16  

ความคิดเห็นที่ 16

มันเป็นสิ่งที่เข้าใจผิดกันมาเนิ่นนานแล้ว ที่มาของความเข้าใจ น่าจะมาจากผู้คนที่ค้นเราพบและเห็นความเป็นไปในตอนนั้นๆๆ ซึ่งเป็นสิ่งเราเองคนร่นไม่สามารถปฏิเสธได้คือความไม่มีการศึกษาของคนรุ่นก่อนของอ่าข่าเรา เวลามีคนจากในเมืองเข้ามาในหมู่บ้านหรือเข้ามาในฐานะอะไรก็ตาม สิ่งที่เขาเห็นเขาเจอ เขาก็จะไปบอกเล่าเก้าสิบกันต่อๆไปจนเป็นี่โจกท์จันของคนอื่น และด้วยความที่ไม่รู้หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์หรือเปล่าไม่ทราบที่ตอน นั้นๆๆเองไม่ได้จัดมีการให้ข้อมูลที่แท้จริงกับคนพวกนั้น แต่ถึงอย่างไรก็เรื่องราวได้ดำเนินมาจนถึงทุกวันนี้ก็เป็นหน้าที่ที่เราๆเองในฐานะเยาวชนรุ่นใหม่ที่มีความรู้เห็นสิ่งที่....เขารู้มันผิดพลาด......
เเละเราเองจะต้องจัดให้มีการแก้ไขข้อผิดพลาดดังกล่าวต่อๆไป (เจ็บหัวใจอย่างแรง)
 
โดย คนทำมาดา เมื่อ วัน อังคาร ที่ 30 มกราคม 2550, 15 : 15 น. IP : 58.137.31.15  

ความคิดเห็นที่ 17
ทีแรกกะว่าจะไม่วิจารณ์ แต่มีคนเรียกร้องให้เขียนมา และที่สำคัญ ถ้าไม่เขียนบอกเล่าหน่อยก็คงไม่รู้
ก่อนอื่นก็ขอชมนายกยาพี ที่มีแนวคิดการจัดงานครั้งนี้ การตั้งชื่อตามที่คนโผล่พูดมานั่นเป็นสิ่งดี แต่ขณะเดียวกันการตั้งชื่อนอกจากเตะตาแล้ว ต้องคิดถึงการสื่อความหมายด้วย ซึ่งเป็นหัวใจและสาระหลัก " ย้อนรอยลานสาวกอด " ย้อนระลึกความเจ็บปวด เพราะคนอ่าข่าบอกว่ามีลานวัฒนธรรม หรือ แต ข่อง แต่ไม่มีลานสาวกอด ประเด็นนี้คนอ่าข่าต่อต้านมานาน การที่นายกมาใช้คำนี้ ดูเหมือนกับลานสาวกอดเป็นเรื่องจริง และการใช้ชื่อนี้คือความเจ็บปวดเหมือนกัน ที่คนอ่าข่าเองสื่อออกไปอย่างงี้ ผมมีเพื่อนที่อยูกรุงเทพเยอะ มีเพื่อนคนหนึ่งโทรมาว่า อยากกอดสาวอ่าข่า ต้องมางานนี้ใช่ไหม??? โถ่ เข้าใจผิดกันใหญ่ เข้าใจผิดจากการสื่อความหมายที่ผิดพลาด อย่าลืมนะครับว่า ในสังคมเมืองไทยมีองค์ความรู้อยู่ชุดหนึ่งที่คนทั่วไปยอมรับ เช่น หนังสือสามสิบชาติในเชียงราย เรื่องลับอีก้อ ฯลฯ ซึ่งองค์ความรู้เหล่านี้เป็นที่รับรู้ของสังคมและสื่อเผยแพร่ทุกวัน แต่ขณะเดียวกันคนอ่าข่าไม่ยอมรับองค์ความรู้ชุดนี้ และปฏิเสธมานาน

สาระของลานวัฒนธรรม น่าจะเป็นประเด็นสำคัญของงาน " ย้อนรอยลานสาวกอด" แต่นายกอธิบายไม่ได้ ว่าลานวัฒนธรรมมันสำคัญอย่างไรในวิถีชีวิตของคนอ่าข่า และที่สำคัญเป็นอย่างที่คนอื่นเขาว่าอ่าข่าหรือไม่ น่าเสียใจจริงๆ ที่ต้องตอกย้ำอ่าข่าโดยคนอ่าข่าเกิดขึ้นเช่นนี้ จริงๆมีอีกหลายประเด็นที่มาคิดใคร่ครวญแล้ว น่าเสียใจจากงานนี้ การจัดงานเช่นนี้ ต้องมีฐานข้อมูล ต้องอธิบายทำความเข้าใจกับสื่อมวลชนได้ หากทำไม่ได้ จะกลายเป็นศรย้อนกลับมาทันที


เชิญไปอ่านในบทความครับ นั่นไม่ใช่องค์ความรู้ผม แต่เป็นองค์ความรู้ของอ่าข่าทุกคน ผมเป็นเพียงบุรุษไปร์ษณีย์ ที่สื่อความหมายออกมา
 
โดย พี่อายิ (ป. อายิ ) เมื่อ วัน พุธ ที่ 31 มกราคม 2550, 09 : 53 น. IP : 125.24.154.95  

ความคิดเห็นที่ 18

อย่าไปเลคียดอะไรมากมายค่ยๆคิดค่อยๆแก้
 
โดย ขอทาน เมื่อ วัน พฤหัสบดี ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2550, 15 : 17 น. IP : 58.137.31.15  



เข้าพิพิธพัณฑ์ : เกี่ยวกับโครงการ : กระดานข่าว : สมุดเยี่ยม : ติดต่อเรา : English Version
ออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ โดย ฅนบ้านนอก เจ้าของเว็บ "มูลนิธิกระจกเงา"
รูปภาพและข้อมูลภายในเว็บไซต์แห่งนี้ หากท่านประสงค์จะนำไปเผยแพร่ สามารถกระทำได้โดยไม่มีลิขสิทธิ์
JavaScript Menu By Milonic.com